วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

วิธีการสะกดจิตตนเอง

การฝึกแบ่งเป็น 2 ประเภท

1. ท่าฝึกหลักสำหนับการฝึกตามกำหนดเวลา แบ่งได้เป็น2ขั้นคือ

ขึ้นที่1 ให้ผู้ฝึกทำการฝึกสร้างปราณให้เสร็จสิ้นเสียก่อน วิธีการฝึกตลอดจนจำนวนครั้งที่ฝึก ควรใช้วิธีฝึกสร้างปราณด้วยท่านอนเท่านั้น เว้นแต่มีเหตุจำเป็นฝึกท่านอนไม่ได้ให้ใช้ท่านั่งแทน

ขึ้นที่2 เป็นขั้นสั่งจิตใต้สำนึก เมื่อผู้ฝึกสร้างปราณเสร็จแล้วให้ทำการฝึกขึ้นที่2 ต่อไปทันทีไม่ต้องหยุดพัก มีลำดับการฝึกดังนี้

1. นอนหงาย แขนขาเหยียดยาวไปตามธรรมชาติ เท้าทั้งสองแยกห่างกันเล็กน้อยพอสบาย แขนทั่งสองวางอยู่ข้างลำตัว ห่างจากลำต้วเล็กน้อย ฝ่ามือทั้ง2หงายขึ้น ปล่อยให้นิ้วมืองอเข้าหาฝ่ามือเล็กน้อยตามธรรมชาติ ไม่ต้องออกแรกกำนิ้วมือ ศีรษะต้องไม่หนถนหมอน

2. หลับตาเบาๆทำจิตใจให้สบายประมาณสัก 5 วินาที

3. ให้ใช้ความรู้สึกพร้อมด้วยจินตภาพไปยังมือขวาหรือแขนขวาด้วยก็ได้ ให้รู้สึกว่ามือขวานั้นหนักขึ้นเรื่อยๆ หนักขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับสร้างจินตภาพว่าที่มือขวานั้นมีแผ่นเหล็กวางซ้อนกันอยู่หลายชั้น จึงทำให้มือขวาหนัก ความรู้สึกและจินตภาพเช่นนี้ให้สร้างหรือมีอยู่เพียง 5 วินาที ไม่ควรเกินกว่านั้น ในระยะเริ่มแรกอาจจะทำภายในกำหนดเวลาไม่ได้เพราะยังไม่เคยชิน แต่เมื่อฝึกไปเรื่อยๆจะเกิดความเคยชินและทำได้ครบถ้วนภายในเวลาดังกล่าว

4. เปลี่ยนจากมือขวาหรือแขนขวาไปยังมือซ้ายหรือแขนซ้าย แล้วปฏิบัติเช่นเดียวกัน ใช้เวลาไม่เกิน 5 วินาทีโดยประมาณ

5. ให้ใช้ความรู้สึกพร้อมด้วยจิตรตภาพไปยังขาขวาหรือเท้าขวาตั้งแต่ข้อเท้าลงไป ให้รู้สักว่าเท้าขวานั้นหนักขึ้นเรื่อยๆ หนักขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับสร้างจินตภาพว่า ที่ข้อเท้าขวานั้นถูกผูกและล่ามไว้ด้วยลูกเหล็ก ลูกเหล็กขนาดใหญ่ห้อยลงข้างล่าง ดึงให้เท้าขวารู้สึกหนัก ให้พยายามรู้สึกให้ได้ว่าเท้าขวานั้นหนักจริงๆ นึกเข่นนี้อยู่สักประมาณ 5 วินาที

6. เปลี่ยนจากเท้าขวาไปยังเท้าซ้าย แล้วปฏิบัติเช่นเดียวกัน ใช้เวลาไม่เกิน 5 วินาที

7. ให้ความรู้สึกหร้อมด้วยจินตภาพกลับไปยังมือขวาอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ให้รู้สึกว่ามือขวาร้อนขึ้นและร้อนขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับจินตภาพว่า ภายในเท้าขวามีขดลวดทำความร้อนอยู่ ขดลวดกำลังลุกแดง เท้าขวาจคงรู้สึกร้อน ให้นึกและสร้างจินตภาพเช่นนี้ประมาณ 5 วินาที

8. เปลี่ยนจากมือขวาเป็นซ้าย แล้วปฏิบัติเช่นเดียวกับใช้เวลาไม่เกิน 5 วินาที

9. ให้ใช้ความรู้สึกพร้อมด้วยจินตภาพกลับไปยังชาขวาหรือเท้าขวาอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ให้รู้สึกว่าเท้าขวาร้อนขึ้น และร้อนขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับจินตภาพว่า ภายในเท้าขวามีขดลวดทำความร้อนอยู่ ขดลวดกำลังลุกแดงเท้าขวาจึงรู้สึกร้อน ให้นึกและสร้างจิรคภาพเช่นนี้ประมาษ 5 วินาที

10. เปลี่ยนจากเท้าขวามาเป็นเท้าซ้าย ปล้วแฏิบัติเช่นเดียวกันใช้เวลาไม่เกิน 5 วินาที

11. ให้ความรู้สึกอยู่ที่ลมหายใจ ให้รู้สึกว่าลมหายใจเบา สบายละเอียด ใช้ความรู้สึกและความนึกคิดอยู่ที่ลมหายใจนี้ประมาณ 5 วินาที

12. ให้ความรู้สึกอยู่ที่จิตใจ ให้รู้สึกว่าจิตใจของเราสลาย ผ่อนคลายมีความสุขอย่างยิ่ง ใช้ความรู้สึกและความนึกคิดอยู่ที่จิตใจเช่นนี้ประมาณ 5 วินาที

---> เมื่อมาถึงจุดนี้ บางคนอาจจะรู้สึกว่าจิตใจและร่างกายสบาย สมองปลอดโปร่งเบาสบาย จิตตกอยู่ในภวังค์ และรู้สึกว่าอยากนอนอยู่ในท่านี้ตลอดไป อาจจะปล่อยให้ร่างกายพักผ่อนอยู่ในนลักษณะนี้ต่อไปก็ได้ เมื่อได้พักผ่อนได้ตามสมควรแล้ว จิตของคุณอาจจะกลับมาอยู่กับเนื้อกับตัวอีกครั้งหนึ่ง ถึงตอนนี้ให้ฝึกขั้นตอนต่อไปได้เลย ส่วนผู้ที่ยังไม่ตกอยู่ในภวังค์ก็ให้ฝึกต่อไปอีก

13. ให้ใช้ความรู้สึกพร้อมด้วยจินตภาพไปอยู่ที่บริเวณท้อง ให้ทำความรู้สึกให้ได้ว่าท้องร้องขึ้น ท้องร้อนขึ้นเรื่อยๆพร้อมกับจินตภาพว่า ภายในท้องมีขดลวดทำความร้อนขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ ขดลวดกำลังลุกแดง ท้องจึงรู้สึกร้อง ให้นึกและสร้างจินตภาพประมาณ 5 วินาที

14. ให้ใช้ความรู้สึกพร้อมด้วยจินตภาพไปอยู่ที่หน้าผากให้ทำความรู้สึกว่า หร้าผากเย็นลง หน้าผากเย็นลง หร้อมกับจินตภาพว่า บนหน้าผากมีก้อนน้ำแข็งวางอยู่ก้อนหนึ่ง หน้าผากจึงเย็น

15. ให้ใช่ความรู้สึกพร้อมด้วยจินตภาพเห็นตัวเองกำลังยือหันหลังอยู่บนบันไดขึ้นที่ 20 และท่านกำลังเดินถอยลงมาทีละขึ้น ทีละขึ้นอย่างช้าๆ ให้นับถอยหลังในใจ พร้อมกับจินตภาพว่าท่านถอยหลังลงบันไดมาเรื่อยๆ จาก 20-19-18-17-16-15....จนถึงพื้นคือ0

ในขณะทีเดินลงบันได ให้ใช้ความรู้สึกไปด้วยว่าตัวเบาลง และกำลังของตนเองลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงศูนย์ หมายถึงว่า ท่านไม่มีกำลังในร่างกายเหลืออยู่อีก เคลื่อนไหวไม่ได้ ต้องนอนอยู่ในท่านั้นตลอดไป

เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว โดยปกติร่างกายและจิตใจจะถึงจถดแห่งภาวะสมดุลหมายความว่า ท่านพร้อมแล้วที่จะสั่งจิตใต้สำนึกของตนเอง และจิตใต้สำนึกของท่านก็พร้อมแล้วที่จะรับคำสั่งของท่าน การสั่งจิตใต้สำนึก ถ้าจะให้ได้ผลดี ควรสั่งเพียงเรื่องเดียวต่อการสะกดจิตตนเอง 1 ครั้ง และไม่ควรให้เกินกว่า 3 เรื่องเพราะจิตใต้สำนึกมีคุณสมบัติทำงานได้ทีละอย่างเท่านั้น

ตัวอย่างการสั่งจิตใต้สำนึก---> อาทิตย์หน้าจะเอามาลงให้ โทษทีจ้าไม่มีเวลา

2. ท่าฝึกในช่วงเวลาว่างมีอยู่ 3 ท่าคือ

1. สร้างลมปราณในท่านั่งให้เสร็จสิ้นเสียก่อน วิธีการฝึกตลอดจนจำนวนครั้งที่ฝึก

2. เป็นขั้นคำสั่งจิตใต้สำนึก เมื่อผู้ฝึกสร้างลมปราณเสร็จแล้ว ให้ทำการผุกขึ้นที่ 2 โดยไม่ต้องอยุดพัก

นั่งอยู่บนเก้าอี้ จะมีพนักพิงหรือไม่ก็ได้ จะกระทำที่ไหนก็ได้ เช่น ที่บ้าน ที่ทำงาน บนรถเมล์ บนรถไฟ นั่งในอริยาบถสบาย ๆ หลังจะพิงหรือไม่ก็ได้ ปล่อยเท้างาวราบลงบนพื้น ฝ่าเท้าควรวางไว้พอดีกับพื้น ถ้าเท้าไม่ถึงพื้นให้หาหมอนหรือไม้มารองเท้าพอให้วางเท้าได้พอดี เท้าทั้งสองข้างวางห่างกันเล็กน้อยตามธรรมชาติ ปล่อยจิตใจให้สบาย หลับตาลงเบาๆ ทำจิตใจให้สบายสัก 5 วินาที แล้วเริ่มฝึกปฏิยัติตามขึ้นตอนเหมือนกับการฝึกในท่านอน

3. เป็นขั้นสั่งให้ตื่นขึ้นเมื่อต้องการให้เลิกฝึก ให้นับ1-10ในใจ โดยแบ่งช่วงการนับออกเป็น 4 ช่วง เหมือนกับการสั่งให้ตื่นจากการฝึกในท่านอน

การสะกดจิตตัวเองอาจทำในท่านอนก็ได้ แต่ไม่ค่อยเกิดผลมากนักจึงไม่แนะนำให้ฝึก หากท่านสามารถปฏิบัติด้วยทาานอนสม่ำเสมอทุกวันอย่างน้อยวันละ1ครั้งได้แล้ว ก็นับว่าเป็นการเพียงพอสำหรับการฝึกในวันหนึ่งๆ ขัอสำคัญขอให้ทำใจในเบื้องต้นว่า การฝึกสะกดจิตจะต้องค่อยเป็นค่อยไป และใจเย็น ๆ ไม่ควรใจร้อนหวังผล ยิ่งใจร้อนสภาวะสมดุลยิ่งเกิดยาก ผลที่ได้ก็จะยากขึ้นด้วย ค่อยๆฝึกไป อย่ารีบร้อน แล้วจะเห็นผลของวิชานี้เอง

0 ความคิดเห็น:

  © Blogger template 'Isolation' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP